Thursday, October 18, 2012

ราคาบ้านดิน โดย สยามบ้านดิน

ราคาบ้านดิน Cost of Baandin



ท่านที่คิดสร้างบ้านดิน รบกวนตอบคำถามคร่าว ๆ เหล่านี้ให้ได้ค่ะ
1. ขนาดของบ้านดินที่ต้องการกี่ตารางเมตร
2. มีพื้นที่ใช้สอยอย่างไร เช่น จำนวนห้องน้ำ ห้องนอน ห้องคร้ว ห้องนั่งเล่น เฉลียงหน้าบ้าน-หลังบ้าน จำนวนประตู-หน้าต่าง (ถ้าสามารถบอกได้ว่า ต้องการวัสดุเป็นไม้เนื้อแข็ง ไม้เนื้ออ่อน หรือไม้เก่า ก็จะดีค่ะ) จำนวนสวิทช์ไฟ, ต้องการบ้าน 1 หรือ 2ชั้น  ...

3. หลังคาบ้านดิน เช่น หลังคากระเบื้องลอน หลังคากระเบื้องดินเผา หลังคาไม้ หลังคาหญ้าคา ฯลฯ รวมถึง
4. โครงสร้างหลังคาต้องการโครงสร้างหลั้งคาไม้กลม โครงสร้างหลังคาเหล็ก
5. พื้นบ้าน ท่านต้องการพื้นดิน พื้นปูนขัดมัน พื้นไม้ พื้นกระเบื้อง ฯลฯ
6. โครงสร้างตัวบ้าน เช่น โครงสร้างไม้ไผ่ โครงเหล็ก ฯลฯ
7. งบประมาณ ถ้าคุณกำหนดงบประมาณไว้แล้ว เราสามารถเริ่มต้นที่จุดนี้ พร้อมกับคำตอบในข้อ 1-2 แล้ว
เจ้าหน้าที่สยามบ้านดินก็จะสามารถประเมินราคาบ้านดินพร้อมกับวัสดุที่เป็นไปได้สำหรับงบประมาณนั้น ๆ ค่ะ


คนส่วนใหญ่ที่ไม่คุ้นเคยกับการตอบคำถามเหล่านี้ ดิฉันขอเสนอว่าลองดูแบบบ้าน หรือแคตตาลอกบ้าน
โครงการต่าง ๆ รวมถึงขนาด และพื้นที่ใช้สอยที่โฆษณาตามหนังสือพิมพ์เป็นตัวอย่าง แล้วประเมินปรับให้เข้ากับความต้องการของตนเอง ก็เป็นวิธีที่ดีนะคะ เมื่อได้คำตอบว่าต้องการขนาดบ้านและใช้สอยอย่างไรแล้ว นำรายละเอียดเหล่านั้นมาเล่า ให้เราฟังอีกที เพื่อประเมินราคาให้ก็ได้ค่ะ เพราะขณะนี้มีผู้สนใจสอบถามราคา สร้างบ้านดินเข้ามาจำนวนมาก ทว่าให้ข้อมูลเพียงว่า จะสร้างบ้านดิน ราคาเท่าไร? ต้องการบ้านดินแบบ 2 ห้องนอน ราคาเท่าไร หรือ บ้านดิน 1 ชั้นราคาเท่าไร บ้านดิน 2 ชั้นราคาเท่าไร หรือ...

มีหลายบทความที่กล่าวว่าบ้านดินมีราคาถูก 30,000-40,000 ก้สร้างได้ จะว่าไปก็ไม่ผิดนักหรอกค่ะ
เพียงแต่ว่าบ้านดินราคานี้จะเป็นบ้านที่เจ้าของสร้างขึ้นเอง ไม่มีค่าแรง ไม่มีกำหนดเวลา ไม่มีฐานรากก็ได้ พร้อม
ยอมรับสภาพได้ถ้ามีเหตุให้บ้านที่ปั้นเองต้องบุบสลาย เพราะต้นทุนไม่สูง ลองปั้นใหม่ได้ แต่ถ้าคุณว่าจ้างสยาม
บ้านดิน สร้างบ้านให้คุณสักหลัง ด้วยงบประมาณต่ำเทียบเท่าคอมพิวเตอร์ 1 ตัว แล้วถ้าบ้านทรุดตัวเพราะไม่มี งบประมาณสำหรับวัสดุโครงสร้้างจำเป็นบางส่วน เราเชื่อว่าเจ้าของบ้านท่านนั้นก็ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะถือว่า ได้ว่าจ้างไปแล้ว

บ้านดินราคาถูกอาจเพราะยังไม่ได้รวมราคาวัสดุสำหรับโครงสร้างบ้าน หลังคา กระเบื้อง การทำพื้น
ประตู-หน้าต่าง ฯลฯ เข้าไปด้วยค่ะ เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนอยากได้บ้านที่มีความมั่นคงแข็งแรงไม่ต่างจาก บ้านทั่วไป โดยที่ยังคงมีความงามของบ้านดินที่มีส่วนรักษาสภาพแวดล้อม และอยู่อย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติด้วย ถ้าลองคิดจินตนาการสักนิด การว่าจ้างหน่วยงานใดสร้างบ้านดินขึ้นมา ซึ่งเขาต้องบริหารจัดการ มีช่าง 4-5 คนเป็นอย่างน้อยเพื่อทำงานให้เสร็จงานตามกำหนดเวลาใน 2-3 เดือนแล้ว แต่ถ้าผู้ว่าจ้างผูกใจกับคำว่าบ้านดินราคาถูก เตรียมงบประมาณราว 30,000-40,000 บาท ซึ่งท่านลองคำนวนเฉลี่ยค่าแรงงานคน 4-5 คน กับระยะเวลา 2-3เดือน แล้วจะเห็นว่า ค่าแรงช่างจะได้ราว 2,600 บาท/เดือน/คน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะช่างเองก็อยู่ไม่ได้จากค่าจ้าง และลักษณะงานดังกล่าว (บางโครงการต้องมีช่างสร้างมากกว่า 5 คน)

จากประสบการณ์ของเราเอง พบว่าบางท่านติดต่อกับเราโดยต้องการบ้านขนาด 100 กว่าตารางเมตร แบ่งเป็นหลายห้องนอน มีพื้นที่ใช้สอยหลายส่วน แต่มีงบประมาณไม่กี่หมื่นบาท เพราะไม่เคยมีใครให้ข้อมูลก่อนว่าการทำบ้านดินให้ออกมา มีความแข็งแรงทนทานจะต้องมีเรื่องของฐานรากและโครงสร้างที่สำคัญประกอบอยู่ด้วย รวมถึงประเภทและยี่ห้อของวัสดุที่ใช้ เช่น กระเบื้องปูพื้น กระเบื้องหลังคา ชักโครก ประเภทของไม้ประตู-หน้าต่าง โครงสร้างที่เลือกใช้ เหล่านี้ล้วนมีส่วนกระทบต่อ ราคาทั้งสิ้น อย่างไรก็ดี บ้านดินที่เสร็จสมบูรณ์ พร้อมอยู่อาศัยอย่างจริงจังเช่นบ้านทั่วไปนั้นก็ยังมีราคาถูกกว่าบ้านปูนทั่วไป ตั้งแต่ 40%ขึ้นไปค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะถูกกว่าบ้านจัดสรรโครงการต่าง ๆ หลายเท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบถึงขนาด และพื้นที่ใช้สอยที่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น บ้านจัดสรรตามแคตตาลอกทั่วไป ขนาด 100 ตรม. ราคา1,500,000-5,000,000บาท แต่ถ้าสร้างบ้านดินขนาดเท่ากัน พื้นที่ใช้สอยเหมือนกันจะมีราคาราว 600,000 บาทเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับว่าท่านเจาะจงเลือกใช้วัสดุยี่ห้อใด คุณภาพใด เป็นต้น

สำหรับท่านที่ยึดมั่นว่าควรปั้นบ้านดินได้ราคาถูกอย่างที่ศึกษาจากบทความต่าง ๆ เราจึงขอเสนออีกทางเลือกหนึ่ง คือ เข้าอบรม หรือร่วมกิจกรรมอาสาสร้างบ้านดินต่าง ๆ เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปสร้างบ้านดินของท่านให้อยู่ในงบประมาณที่ตั้งใจไว้ค่ะ เพราะท่านจะได้ประสบการณ์กับตัวเองและดัดแปลง หรือประยุกต์ใช้วัสดุต่าง ๆ แทนการซื้อหาตามร้านก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อให้ได้บ้านดินตามเป้าประสงค์ของตนเองได้

เขียนโดย บ.สยามบ้านดิน จก.

อ้างอิง http://www.siambaandin.com/index.php?option=com_content&task=view&id=28&Itemid=41

0 comments:

Post a Comment