Saturday, May 11, 2013

ลํกษณะดินและคุณภาพของก้อนดินดิบ


จากประสบการณ์การทำงานบ้านดินอันน้อยนิดของผม ครั้นเมื่อผมเดินทาง ไปทำบ้านดิน ต่างสถานที่ นั่นคือที่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ด้วยความไม่ชินพื้นที่ และสภาพอากาศและสภาพดิน ทำให้ผมประเมินสถานการณ์ผิดถนัด และกลายเป็นบทเรียนที่ผมต้องมาทำการบ้านอย่างหนัก ซึ่งทำให้ผมได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ครั้งนี้ ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สหาย ได้รับรู้ รับทราบกัน



คุณภาพของก้อนดินดิบ คือหัวใจสำคัญอีกส่วนหนึ่งในการทำบ้านดิน เพราะถือว่าเป็นโครงสร้างหลักของบ้าน (บ้านดินโดยทั่วไปไม่ใช้เสา)  ซึ่งวิธีการในการทดสอบคุณภาพของดิน แบบง่ายๆ ที่ผมได้เรียนรู้มาจากประสบการณ์ ของผม ได้จากการทดสอบดินโดยวิธีการโยนก้อนดิน แล้วสังเกตลักษณะของดินที่แตก



ดินที่ไร้คุณภาพ ลักษณะของเนื้อดินที่แตก เป็นลักษณะแตกออกจากกันง่ายมาก เป็นเม็ดเล็กๆกระจาย เป็นก้อนเล็กๆ หรือ บางที เป็นผงดินร่วนไปเลย ดินที่ผมเคยเจอก็คือ ดินลูกรังที่มีความเหนียวอยู่แต่มีหินค่อนข้างมากเกินไป ไม่เหมาะจะมาทำก้อนดินครับ

ดินได้คุณภาพ ลักษณะของเนื้อดินที่แตก แตกยาก แตกครึ่ง หรือ แตกแล้วยังมีลักษณะเป็นก้อน จับดูเนื้อดินที่แตกเป็นก้อนยังมีความแข็งอยู่ ดินที่เคยเจอมาก็คือ ดินเหนียวที่มีดินทรายปนอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ดินเหนียว 100% ไม่ใช่ดินร่วน (แตกง่าย)


วิธีการที่จะทดสอบดินแบบง่ายๆและเพื่อให้ได้คุณภาพของก้อนอิฐที่ดี คือ

1. เลือกดินที่มีคุณสมบัติข้างต้น
2. ลงมือทำอิฐแม่แบบ เพื่อใช้ในการทดสอบ สัก 5-10 ก้อน
3. หลังจากแห้งแล้ว ทำการทดสอบ ด้วยวิธีการโยน ตามวิธีการข้างต้น



เมื่อทดสอบแล้วเราก็สามารถสรุปได้ว่าดินที่เราทำมีคุณภาพมากเพียงใด ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ว่า ดินที่เราจะนำมาทำบ้านนั้นมีความมั่นใจว่าแข็งแรงคุณภาพดี และ ทำให้เราลงมือทำได้โดยไม่ลังเลใจว่า ดินที่เราทำอยู่นั้นจะไม่เสียเวลา เสียแรง ทำไปเปล่าๆ...

ดินที่ดินมีคุณภาพ นำไปสู่ บ้านแข็งแรง สวยงาม ทนทาน ง่ายต่อการดูแลรักษา ครับ

0 comments:

Post a Comment