Tuesday, September 25, 2012

การฉาบผนังดิน

 

     หลังจากที่ทำการก่อเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และก็ปล่อยให้แห้งสนิท ก็จะได้ผนังตามรูปนะครับ เห็นไหมครับว่า พื้นผิวของผนังยังไม่เป็นที่ ราบเรียบเท่าใดนัก (ยกเว้นคนชอบงานแบบนี้)



    ทีนี้เรามาว่าเรื่องการฉาบเลยดีกว่า ว่าทำไงกันบ้าง

1. จัดการกับเศษดินที่เป็นส่วนเกิน โดยการ เอาจอบ หน้าเรียบ ขูดผนังเลย ครับ ขุดให้เศษดินที่เป็นส่วนเกินจากการก่อ ออกให้เรียบในระดับหนึ่ง (แย่เลยงานนี้ผมลืมบันทึกภาพเอาไว้)
     สำหรับบ้านของผมด้านในผมฉาบเรียบธรรมดา ด้านนอกเซาะร่อง ทำให้งานมันก็เพิ่มรายละเอียดขึ้นมาครับ
     หลังจากที่ ขูดดินแล้ว ผนังด้านนอกผมก็ทำการเซาะร่องโดยใช้ เสียม ครับ เซาะตามรอยก่อของอิฐดินดิบที่เราก่อไว้ ไม่อยากใช่ไหมครับ โดยความกว้าง และ ลึก ของร่องเอาเป็นว่า ตามความเหมาะสมของ เจ้าของบ้านก็แล้วกัน สวยยังไง ก็เอาตามนั้นว่า ดังภาพครับ

 ด้านนอกบ้าน
 นี่ครับชัด ขูดและเซาะร่องแล้ว แต่ยังไม่ฉาบ
 ผนังด้านใน ขุดแต่ไม่เซาะร่อง

2. จัดการฉาบโดยการ เอาดินส่วนผสมเดียวกับที่เราก่อนั่นแหละ แต่ต้องมีความเหลวกว่า ฉาบด้วยมือ โดย ฉาบจากล่างขึ้นบน ให้ทั่วผนัง หรือเอาง่ายๆ ฉายยังไงก็ได้ให้ทั่วผนัง เพื่อปรับผิวให้เรียบกว่าเดิม ก่อนจะทำการ ฉาบรอบสุดท้าย หรือ ที่เรียกว่า ขั้นตอนการทาสี

เมื่อฉาบเสร็จ ผนังด้านนอก

เมื่อฉาบเสร็จ ผนังด้านใน

     เห็นแล้วเป็นยังไงครับ มันมีรอยร้าวเล็กๆใช่ไหมครับ อย่าตกใจไปครับ เพราะ ยังไม่เสร็จ เหลือขั้นตอนการ ทาสี ผนังอีกครับ.....ติดตามในบทความต่อไปแล้วกันครับ

1 comment: